Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

HÀ GIANG ký sự!

Hà Giang - mảnh đất nơi địa đầu Tổ Quốc. Nơi có cột cờ Lũng Cú sừng sững hiên ngang. Hà Giang còn có cao nguyên đá Đồng Văn với những núi đá tai mèo trập trùng vô tận.
    Nghe giới thiệu về Hà Giang nhiều nhưng chưa có dịp lên thăm. Thật may là được đi cùng với các anh chị cựu sinh viên khoa Vật lý khoá I (1966 - 1970) lên Hà Giang trong 4 ngày (Từ 27/3 - 30/3/2014)
Ngày 27/03
    Đoàn xuất phát từ chung cư Trung Yên ( nhà anh Nguyễn Tất Thắng nguyên là GĐ SGD - ĐT Nam Định ) lúc 6h30. Lên đến Thái Nguyên đón thêm 2 chị. Tổng cộng cả đoàn có 15 người. Lên đến Tuyên Quang cả đoàn nghỉ ăn cơm trưa tại km số 9. Đến 16h tới thành phố Hà Giang. Vừa lên tới nơi đã gặp anh Vương Duy Võ (nguyên là PGĐ SGD - ĐT tỉnh Hà Giang, là cháu 5 đời của Vua Mèo), anh Võ đặt giúp đoàn chỗ ăn, nghỉ. Nhận phòng nghỉ, cả đoàn vui, phấn khởi vì được nghỉ ngơi sau chặng đường dài 320km. Tranh thủ trước lúc đi giao lưu với các anh chị ở Hà Giang, mấy chị em đi dạo quanh thành phố Hà Giang

Buổi tối được các anh chị ở Hà Giang chiêu đãi thịnh soạn. Đoàn Hà Giang gồm có anh Vương Duy Võ ( nguyên PGĐ SGD&ĐT tỉnh Hà Giang) chị Nguyễn Thuý Nga ( nguyên GĐ TT Hướng Nghiệp & Dạy nghề ) anh Hoài - Trưởng phòng GDCN (SGD&ĐT tỉnh Hà Giang) anh Hán Xuân Sáu...Các anh các chị đều là cựu SV trường ĐHSP Việt Bắc. Cuộc gặp gỡ giao lưu thật thân mật, cảm động.
     Ngày 28/3  Lên đường đi thăm Cổng trời Quản Bạ, Vú Tiên, thăm dinh họ Vương và cột cờ Lũng Cú.. Ra khỏi thành phố Hà Giang, đường lên  cổng trời Quản Bạ ngoằn ngoèo, khúc khuỷu vắt  ngang lưng những ngọn núi đá tai mèo mở ra giữa hai bên vách núi cao chất ngất, càng đi càng heo hút, những mái nhà chỉ còn thấp thoáng bên triền núi. Rồi con đường bỗng dốc đứng lên cao, vòng cua khúc khuỷu với những khúc cua tay áo làm cho chị em phụ nữ chúng tôi nhiều lúc phải thót tim. Xe dừng nghỉ vì máy bị nóng, nhìn thấy mấy mẹ con người dân tộc bán củ mài ven đường, mọi người tranh nhau chụp tác nghiệp: chụp ảnh, quay phim...ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ

Đỉnh cao nhất của con đèo này là cổng trời Quản Bạ, cao 1.500m so với mực nước biển. Năm 1939, người Pháp đã xây dựng một bức tường đá và một cánh cổng gỗ nghiến dày 150mm án ngữ cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn này. Bây giờ, nơi này có tấm biển đề chữ bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh: Cổng trời Quản Bạ.
    Đỉnh cổng trời Quản Bạ chìm trong sương mù, rồi màn sương cũng dần biến  mất, trời sáng dần. Cả đoàn ai cũng phấn khởi sửa sang trang phục để chụp ảnh kỷ niệm trên cổng trời.(Ảnh).

Cổng trời Quản Bạ.

Từ trên cao nhìn xuống. được tận mắt chiêm ngưỡng những quả đồi, núi nhấp nhô, được ngắm ngọn Núi Đôi tròn trịa, đầy quyến rũ trông giống như bộ ngực căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng. Hai quả núi như bầu vú mẹ tròn trịa, đều đặn đến lạ thường gọi là Núi đôi  hay núi Cô Tiên

Núi đôi ( Núi Cô Tiên)
Dù đường đi khó khăn nhưng ai cũng hào hứng, các anh, các chị thi nhau kể chuyện vui nên trên xe luôn đầy ắp tiếng cười quên đi những nỗi sợ, quên đi  những chặng đường đầy khó khăn. Trời đang nắng bỗng  mây trắng từ trên núi cao tràn xuống, biến cả thung lũng thành một biển mây bồng bềnh.
Trời quang mây, những tia nắng đã phủ lên đỉnh núi. Cả đoàn lại lên xe đến thăm Dinh Họ Vương ( Vua Mèo Dương Chí Sình).
         Dinh thự họ Vương thuộc địa phận xã Sà Phìn. Quy mô của dinh không lớn nhưng đây là một công trình kiến trúc đẹp, hiếm có và rất độc đáo của vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Dinh được bao bọc bởi hai vòng tường thành xây bằng đá hộc. Cả hai vòng thành đều có lỗ châu mai. Cả đoàn đã vào xem kho vũ khí, kho thuốc phiện, xem các phòng dành riêng cho bà cả, bà hai, bà ba của vua Mèo.
        Vương Chí Thành là con trai của vua Mèo. Sống ở quê nhà đến giữa năm 1959, ông Vương được triệu tập về Hà Nội họp Quốc hội. Năm 1960, khóa II Quốc hội nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, ông Vương Chí Thành một lần nữa được tín nhiệm, trở thành Đại biểu của tỉnh Hà Giang. Ông sống và làm việc tại Hà Nội đến năm 1962 thì mất. Thi hài được đưa về an táng ngay trước cửa nhà Vương. Trên mộ ông được khắc đầy đủ tên tuổi, chức vụ và dòng chữ: “Tận trung báo quốc/ Bất thụ nô lệ” mà Bác Hồ tặng khi ông còn sống.

Mộ Vương Chí Sình (Tức Vương Chí Thành)

Chị em trong đoàn ngắm các trang phục Mèo thấy rất đẹp liền hóa trang thành những phụ nữ Mèo để chụp ảnh kỷ niệm

Cả đoàn tiếp tục lên đường thăm cột cờ Lũng Cú
 Cột cờ Lũng Cú
Một chặng đường dài 146km từ Hà Giang lên Lũng Cú với những con đường nhỏ, nhiều dốc cua tay áo cuối cùng cả đoàn cũng đến được Lũng Cú. Cột cờ Lũng Cú có lịch sử rất lâu đời, trải qua nhiều lần phục dựng, tôn tạo. Cột cờ mới hình bát giác có độ cao trên 30m được khánh thành ngày 25 tháng 9 năm 2010.
Cột cờ Lũng cú nằm ở đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) có độ cao khoảng 1.700 m so với mực nước biển. Từ đỉnh cột nhìn xuống xung quanh, mênh mông trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với cao nguyên đá Đồng Văn trùng điệp,.. tất cả vẽ nên một bức tranh làng quê với vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy thơ mộng, thanh bình của vùng non cao. Lên đến nơi ai cũng thấm mệt nhưng nhìn lá cờ rộng 54m2 bay phần phật trước gió cảm thấy trào dâng một cảm giác khó tả, tự hào về đất nước Việt Nam..
Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống đất ta sẽ thấy hai bên đỉnh núi có hai hồ nước Lô Lô nằm gần như đối xứng nhau, quanh năm không bao giờ cạn nước và là nguồn nước cho đồng bào dân tộc trong vùng sử dụng, được người dân nơi đây ví như “mắt rồng”.

Ảnh của Hoa Hồng Gai.

Đường lên cột cờ Lũng Cú

Cả đoàn chụp dưới chân Cột Cờ Lũng Cú

(Còn nữa)

1. Em Tem vàng nhé. Chúc mừng chị có một chuyến đi đầy ý nghĩa.
    TRông chị ngày càng trẻ ra đấy ạ.

Trả lời
    1. Tem vàng cho em nhé! Cám ơn Lộc Vừng! Lâu lắm rùi chị không viết bài trong Blog, sợ mất hình ảnh nên chị đưa vào Blolg để lưu giữ tư liệu em ạ. Em xem trong ảnh thì thấy vậy thôi chứ bên ngoài thì già quá. Hi..Hi..

2. Chị gái lên Hà Giang quê em mà ko a lố cho em bám càng với, thích thế hu hu, em sinh ra ở HG đó chị gái, sau giải phóng thì vào lại quê hương với ba mẹ, em sinh ở ngay thị xã HG sau đó về khu phố Đoàn Kết ở gần cầu mè mạn dưới công ty chè HG, lâu rồi HG đã đổi thay 2004 em gái có lên thăm lại HG gặp con bạn thân thủa tóc còn để chỏm hai đứa ôm nhau khóc vì vui mừng...

Chúc chị gái có những chuyến du lịch thật bổ ích nhé ! (~_~)

[img] http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730254/mmm.gif [/img]

Trả lời
    1. Đúng rồi! bây giờ chị mới nhớ ra hồi bên Blogyahoo chị đã đọc bài đó, hi..hi..Rồi sẽ có dịp em gái Bạch Dương lại trở về Hà Giang gặp lại bạn xưa. Cốc cafe ngon quá.! Cám ơn em! Chị dốt lắm, không biết tải hình, nhất là hình động em ạ. Hôm nào dạy cho chị với!

3. Nhà chị gái bị lỗi sao mà ô còm cứ hiện hình ảnh của chị lên thế nhẩy ? (~_~)

4. Tưởng quên trang mạng này rồi
    Thì ra vẫn cứ bồi hồi nhớ nhung!

Trả lời
    1. Ui! Quên sao được anh Thành ơi? Chỉ lười không vào vì dùng Ipat khó tải lắm. Cũng từ mạng ảo này đã kết nối bao bạn bè mà. Dù sao HHG vẫn thích trang Blog hơn FB. Cám ơn anh đã vào thăm và chia sẻ!

5. Hihi, mình cũng giống bạn, đã từng muốn quên Blog mà rồi cũng chẳng sao quên được. Dù sao thì nơi đây chúng ta cũng đã gửi gắm các tình cảm một thời, cứ viết tiếp đi nhé, mình sẽ ghé thăm luôn đấy.

Trả lời
    1. Đúng rồi! HHG kết nối được nhiều bạn bè cũng từ trang Blog này. Biết bao những kỷ niệm buồn, vui HHG đều gửi gắm ở blog đấy Namcua ạ Chúc bạn vui, khỏe, luôn nhớ về nhau với những kỷ niệm ngọt ngào nhé!

6. Chúc chị một ngày tươi vui, bình an và hạnh phúc

Trả lời
    1. Cám ơn Minh Châu Trần vẫn nhớ tới chị trên trang Blog này!

7. Tìm mãi mới thấy nhà của em , ôi cảnh Hà giang đẹp quá, chị chưa được biết Hà Giang, chị mà là chàng trai hà giang thì sẽ bắt vợ cái cô trong ảnh cuối cùng đấy! Chúc khỏe nhiều nhé

8. Đã quá đã quá! Ghen tỵ! Bạn đồng niên được chu du khắp nơi... Trong trang phục Mèo, trông bạn thật dễ thương!

9. Mình chưa được đi tới Lũng Cú Hà Giang.

10. Chắc phải về thăm cao nguyên Đá một chuyến thôi!

11. Em chưa lần nào có dịp được ra Bắc, nhìn ảnh các anh chị đi chơi thấy ...thèm quá. Cảnh đẹp quá chị hén.
    Vậy cô gái mặc áo dân tộc ngồi một mình cạnh cây dù màu xanh là chị phải không chị ơi ?
    Em sang thăm chị chút xíu. Cuối tuần thật nhiều niềm vui chị nhé !

12. Ngày mới nhiều năng lượng chị nhé! hihi

13. Ghé thăm. Chúc cuối tuần vui nhiều nhé!

14. http://phudoanlagi.blogspot.com/

[img]http://img1.imensagens.com/en/weekend/18.gif [/img]

15. Ghé nhà bạn hy vọng một ngày nào đó mình cũng được tới Hà giang đứng chụp hình dưới chân cột cờ Lũng cú.

16. Lâu lắm rùi hôm nay HHG mới trở về ngôi nhà cũ của mình. Thật có lỗi với các anh, các chị đã vào thăm mà HHG lại vắng nhà lâu quá. Xin các anh, các chị, các bạn thứ lỗi

17. HHG muốn trả lời các anh, các chị, các em mà không thể com được, máy tính ậm ạch quá, mong chị Lưu Hồng Đoan, anh Vũ Giang, anh Biển Hoang, Phu Đoan, các bạn, các em Ngựa mỏi chân rồi, YenGia Nguyễn Thị, Nhà Báo không thể, Có khi nào...thông cảm và lượng thứ cho HHG

18. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
    Ta có thêm ngày nữa để yêu thương!

Cảm ơn bè ban muôn phương
    Dành cho ta những tình thương ngọt lành.

19. Càng đi càng thấy Tổ quốc mình đẹp biết bao.

20. Càng đi càng thấy Tổ quốc mình đẹp biết bao.

Bạn có thể dùng thẻ sau để: