Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

ĐI CHỢ VIỀNG ĐẦU NĂM !



ĐI CHỢ VIỀNG ĐẦU NĂM !
00:30 30 thg 1 2012Công khai10 Lượt xem 15
Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày mùng 8 Tết hàng năm là chợ Viềng (Vụ Bản, Nam Định) lại họp phiên. Chợ Viềng được xem là chợ độc đáo và thể hiện văn hóa tín ngưỡng rõ rệt của cư dân Việt ở miền Bắc.
Mùng bốn chơi chợ Quản Linh
Mồng năm chợ Trình, mồng sáu chợ Gôi
Đến ngày mồng bảy thì thôi
Về nhà sắm sửa đi chơi chợ Viềng

Chợ Viềng mở chính thức vào ngày mồng 8, nhưng ngay từ chiều ngày mồng 7 tháng Giêng đã có rất nhiều người ở khắp các địa phương mang hàng hóa về bày bán. Câu ca dao cổ còn lưu truyền đến ngày nay: “Chợ Viềng năm có một phiên/ Để cho trai gái tốn tiền trầu cau” như lời mời gọi du khách gần xa dừng chân du xuân chợ Viềng Nam Định cho dù dẫu chưa một lần tường tận gốc tích của phiên chợ độc đáo này! Trước đây, Nam Định có tới bốn chợ Viềng cùng tồn tại, đó là chợ Viềng Phủ Giày (Vụ Bản), chợ Viềng Nam Giang (Nam Trực), chợ Viềng Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) và chợ Viềng Mỹ Trung (Mỹ Lộc) nhưng bây giờ thu hút du khách nhiều nhất vẫn là Viềng Vụ Bản và Viềng Nam Trực. Mỗi chợ đều có nét độc đáo riêng nhưng tựu chung đây là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng đầu xuân của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước từ xa xưa.
Đến với phiên chợ đầu năm, khách thập phương dễ nhận thấy tại đây bày bán đa phần là các sản phẩm nông nghiệp từ cái cày, cái cuốc cho đến cơ man nào là giống cây, giống con, đồ cổ và cả đồ giả cổ. Điều làm nên nét duyên của phiên chợ Viềng xuân chính là ở ý nghĩa cầu may trong năm mới, mong muốn sản xuất gặp mưa thuận, gió hòa, làm ăn phát đạt quanh năm. Bên cạnh đó, đi chợ cũng là một thú vui, được sống trong không khí mà cả người bán và người mua đều rất vui vẻ. Đắt rẻ không còn quan trọng, miễn là mua được thứ mình ưng ý nhất. Về chợ Viềng, ai cũng muốn mua được cây, mua được may mắn. Người thành phố chọn mua cây hoa, cây thế, người ở các miền quê thỏa thê tìm kiếm các giống cây đặc sản như nhãn lồng, vải thiều, quýt không hạt…Người mua cũng để cầu may mà người bán cũng vậy, chính vì lẽ đó mà nhiều du khách ở thành thị sẽ hết sức ngạc nhiên khi thấy trong phiên chợ bày bán cả những dụng cụ nông nghiệp đã qua sử dụng. Dù mua hay không mua nhưng họ đều tặng nhau những nụ cười ,những câu nói tươi tắn ngày xuân. Với người dân Nam Định, đi chơi chợ Viềng đầu năm đã trở thành một thói quen không dễ gì thay đổi được, những bạn trẻ thì coi đây là chuyến du xuân tuyệt vời trong năm. Uớc tính phiên chợ này hàng năm thu hút không dưới hàng chục nghìn người từ Hà Nội về, từ Hải Phòng sang, từ Ninh Bình, Thanh Hóa ra để được đắm chìm trong lung linh, huyền diệu của chợ Viềng xuân. Khách thập phương thường lấy lộc kết hợp luôn cả đi lễ chùa, lễ phủ vì ở Viềng Nam Trực có chùa Đại Bi thờ Từ Đạo Hạnh còn Viềng Vụ Bản có phủ thờ thánh mẫu Liễu Hạnh, một trong “Tứ bất tử” được truyền tụng trong dân gian cả ngàn đời nay.



Du xuân chợ Viềng, mấy ai từ chối món thịt bò được thui bằng rơm nếp, thịt mềm, ngọt, bì vàng suộm được treo tại các quầy bán phở, bán bún, được bày bán la liệt trên các sạp, các bàn, thậm chí cả nong nia trên đường vào chợ ngày xuân. Hầu như ai cũng có ý thức mang lộc từ chợ,từ đất thánh về lấy may!






 Nhiều người đến chợ mua về nhà miếng thịt bò tươi cũng để hi vọng có được điều may mắn trong năm mới
Trong bốn điểm chợ Viềng ở Nam Định thì chợ Viềng Phủ Giày (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản) là đông đúc hơn cả vì thuận tiện đường đi lại và là điểm tham quan danh thắng đền phủ có sức hút lớn. Đây cũng là nơi lượng thịt bò thui được tiêu thụ nhiều nhất. Mọi người cứ đi hội, đi mua thịt bò đem về hoặc mời nhau ăn một bát bún, bát phở, một đĩa sào thịt bò để thưởng thức hương vị ngày xuân, trong tâm thức luôn luôn có sự cầu may.
                                           
alt



Sở dĩ ở chợ Viềng xuân chỉ bán thịt bò thui vì nó đã đi vào tâm thức dân gian là món lễ vật đầu năm cúng thánh mẫu Liễu Hạnh công chúa. Trong một số văn bia ở Phủ Giày có ghi: Ngày mồng 3 tháng 3 hoặc mồng 4 tháng 3 đều dùng hai mâm xôi (mỗi mâm 10 đấu gạo), một buồng cau to, hai vò rượu và đặc biệt là một con bò thui để cúng thánh.
Đến với phiên chợ đầu năm, khách thập phương dễ nhận thấy tại đây bày bán đa phần là các sản phẩm nông nghiệp từ cái cày, cái cuốc cho đến cơ man nào là giống cây, giống con, đồ cổ và cả đồ giả cổ.
Chợ Viềng xuân là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng, biểu thị nền kinh tế phồn thực của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Mỗi năm du khách thập phương tới đây ngày một đông hơn, mặc dù phiên chợ đã ít nhiều mang đôi chút tính chất thương mại nhưng ý nghĩa cầu may thì vẫn còn vẹn nguyên.(Sưu tầm)

Ảnh của hoahonggai
4000
  • lethuy
    Hôm  mồng 8 em cũng đi chợ viềng mua được 2 kg thịt bò thui về ăn lẩu chị ạ
  • Binhyen7131
    Ngòai ấy có nhiều buổi chợ thú vị....có những buổi chợ mà người ta rạo rực đón chờ....Đầu năm chúc bạn an lành hạnh phúc và may mắn
    • hoahonggai
      Vâng! Đúng vậy. Những phiên chợ mà ai ai cũng rạo rực chờ đón. Trẻ có cái vui của trẻ, già có cái vui của già. Chúc binhyen một buổi tối ấm áp và bình yên!
  • Hòa Giang
    Em chưa đến chợ Viềng bao giờ cả. Cách đây mấy ngày em có người bạn được đi chợ Viềng về kể hay lắm. Hy vọng một ngày nào đó em sẽ được ra chợ Viềng quê chị. Năm mới chúc chị thật khỏe nhé.
    • hoahonggai
      Rất mong có ngày nào đấy được đón HG trên quê hương NĐ. Chúc em mạnh khỏe, hạnh phúc!
  • yengia
    Chợ Viềng mình đã nghe nhiều nhưng tiếc là xa xôi quá chưa có dịp ghé thăm. Đầu năm đi chợ cũng thú vị lắm nhỉ.
    • hoahonggai
      Vâng đi chợ Viềng có nhiều điều rất thú vị. Ai đi chợ cũng phải mua một thứ gì đó để lấy may yengia  ạ. Cám ơn yengia đã ghé thăm. Mong được đón bạn thường xuyên
  • Binhyen551
    Đầu năm BY chúc chị dồi dào sức khỏe, một năm an lành và may mắn
    • hoahonggai
      Cám ơn BY nhiều. Chúc BY và gia đình luôn mạnh khỏe,hạnh phúc, an lành!
  • Xuân Thu
    Nhìn đã thấy ngon rồi.He em qua thưởng thức chị nhé.
    • hoahonggai
      Mong gặp em ở NĐ để chị mời em bát phở bò NĐ thật ngon!
  • SUONGLAM
    SL rất thích đọc những bài viết hay thế này Văn hóa và lễ hội dân tộc là nguồn tài sản  tinh thần quí báu phong phú và đáng được bảo tồn Năm mới thật vui và tốt đẹp HHG nhé
    • hoahonggai
      Cám ơn SL. SL còn ở quê không? Về quê ăn Tết chắc là vui lắm. có gì mới không? Chúc SL thật khỏe, thật vui, mọi sự như ý!
  • Lộc Vừng
    Em thì mê nhất món phở bò Nam Định thôi. Đầu xuân mọi năm cơ quan em rất hay đi Phủ Giầy. Năm nay ở nhà buồn quá.
    • hoahonggai
       Đúng rồi, phở bò NĐ nổi tiếng đấy em ạ. Đi nhiều nơi đều có bảng hiệu ghi PHỞ BÒ GIA TRUYỀN NAM ĐỊNH đấy. Năm nay em không đi được Phủ giầy thì đi chủ nhật này xuống NĐ chơi, đêm đi xin ấn ở Đền Trần.
  • Hoamuong
    Năm xưa chồng em đi chợ Viềng Vụ bản cũng mua thịt trâu đem về chị ạ. Chúc chị năm mới luôn vui và mạnh khỏe.
    • hoahonggai
      Em ơi chợ Viềng chỉ có thịt bò thui thôi. Thịt rất mềm và ngon. Hôm nào có điều kiện về NĐ, chị mời em món thịt bò thui nhé. Chúc em có nhiều niềm vui
  • HẢI ÂU
    Năm mới chị và các cháu vui - khoẻ chứ ah? Còn em thì bị cảm lạnh từ đêm 30 khi ở cơ quan về nhà nên mấy ngày Tết em kg vào mạng mà cũng kg đi chơi được chị ạ. Sáng nay em mới đến cơ quan gặp mặt đầu năm đấy. Chị có đi chợ Viềng kg? Chúc chị những ngày đầu xuân thật nhiều niềm vui, chị nhé!
    • hoahonggai
      Năm nay trời rét quá nên chị cũng ít đi. Trước Tết chị cũng bị một trận ngộ độc thứ ăn (ăn lá su hào) nên cũng nằm bẹp. Ngày mồng 6 đi lễ đền ô..
  • Hoxuanu
    Em ghé thăm chị đây, em đang ở nhà chị Sóc tím, từ ĐN em đi thẳng vô đây luôn và đến thăm Sóc. Đầu năm chị đăng bài này đọc thú vị thật đó vì quê em chẳng có hội hè gì cả, chỉ đi Chùa mà thôi. Đi chợ Viềng đầu năm người ta hay mua bò thui nhưng trong miền Nam này người ta ít ăn thịt bò đầu năm vì sợ chậm chạp và ngu như bò và kiêng cả Mực vì sợ đen và xui nữa đó chị. Ở Đà Nẵng nếu đi Vĩnh Điện mà ăn bê thui Cầu Móng là ngon lắm, gia đình em hay ra đó ăn lắm, nhưng đầu năm không đi vì sợ suốt năm làm ăn chậm chạp như bò Hí Hí . Em chúc chị khỏe nha, hạnh phúc tràn đầy và gặp nhiều may mắn.
    • hoahonggai
      Em đi được nhiều nơi thích thật. Đầu năm quê chị có nhiều hội lắm. Đến đêm 14 tháng giêng có Lễ hội khai ấn ở Đền Trần rất đông. Mọi người ở k..
  • ÉnMùaThu
    Chợ Viềng thật thú vị ,mong có ngày EMT được đến đó. Năm mới ,chúc bạn luôn vui & gặp nhiều thuận lợi trong mọi lĩnh vực nhé!
    • hoahonggai
      Nếu đi chợ vào đúng ngày mồng 8 Tết  thì đông lắm, hay bị tắc đường. Những năm trước gia đình HHG thường đi trước. Tuần mới thật vui EMT nhé! 
  • NGỰA MỎI CHÂN RỒI
    Mình chỉ được "đi" chợ Viềng trên vô tuyến thôi. Đúng là nét văn hóa độc đáo!
    • hoahonggai
      Ngựa ơi phi ra NĐ đi để HHG đưa ngựa "Tận mục sở thị" chợ Viềng quê mình
  • Bạch Dương
     
    Tem phát nựa cho luôn chuyến tàu mùa xuân ! Hì hì
     
    Tối qua thời sự đưa tin hội Chợ Viềng Nam Định em nhớ đến chị gái HHG ngay vì thèm mó..
    • hoahonggai
      Tem bạc cho em đây. Ăn PHỞ Nam định để nhớ chị nhé
  • Bạch Dương
     
    Tem vàng nhà chị gái HHG nhé ! Hì hì
     
    Em còm hỏi chị đi Chợ Viềng nên chị gái mới nhớ đó mà, phong tục tập quán của mỗi miền quê đều đậm đà bản sắc dân tộc chị nhỉ ? Quảng Trọi quê em nỏ có chi cả chán rứa chứ? Chúc chị tuần mới sau tết nhiều niềm vui và hạnh phúc may mắn nha chị !
     
    • hoahonggai
      Hi...hi...Em nói đúng quá rồi. Tem vàng cho em đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]