Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Lễ chào cờ trên Quảng trường Ba Đình


Lễ chào cờ trên Quảng trường Ba Đình
23:27 3 thg 9 2011Công khai35 Lượt xem 20

   Quảng trường Ba Đình là quảng trường lớn nhất Việt Nam, nằm trên đường Hùng Vương và trước  Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quảng trường Ba Đình ngày nay có khuôn viên với chiều dài 320m và rộng 100m, có 168 ô cỏ, xen giữa là lối đi rộng 1,4m. Giữa Quảng trường là cột cờ cao 25m. Đây là nơi diễn ra các cuộc diễu hành nhân dịp các ngày lễ lớn của Việt Nam, và cũng là một địa điểm tham quan, vui chơi, dạo mát của du khách và người dân Hà nội.  Mỗi ngày khi bình minh bừng dậy, quảng trường Ba Đình lại rực sáng. Rất nhiều người từ người già đến trẻ nhỏ, nam nữ thanh niên đến đây rất đông để đi bộ và tập thể dục
     Mỗi lần lên Hà Nội với con cháu là mình cũng ra Quảng trường để đi bộ trên những con đường kẻ ô trên thảm cỏ rồi cùng tập thể dục với các cụ.
5 giờ sáng, quảng trường Ba Đình người đông như hội. Vườn cỏ và sân trước lăng Bác nhộn nhịp người đứng người ngồi, múa, chạy. Nắng sớm lên. Khuôn viên, vườn cỏ và con đường xanh mướt cây lá sát bên quảng trường Ba Đình cũng rộn rã tiếng chân người.Các cụ bà tập dưỡng sinh, mấy ông lão ngồi nghiêm, mắt nhắm nghiền hít thở. Khá nhiều nhóm mang theo cassette, nhạc điệu sôi nổi, dồn dập.Lần nào cũng thế, cứ tập xong 25 động tác thể dục là đến giờ chào cờ. 5g50, ánh mặt trời tràn ngập Quảng trường. Tiếng nhạc hành quân sôi động, réo rắt vang lên từ những bộ loa lớn gắn trên hàng đèn điện chạy dọc quảng trường. Phía sân trước lăng Bác đã tề tựu những đoàn người xếp hàng ngay ngắn, nghiêm trang hướng về trước.Rất nhiều đoàn đến tham quan Lăng Bác cũng tập trung sớm ở sân Quảng truờng dự lễ chào cờ. Có nhiều lần mình gặp các đoàn thăm quan người nước ngoài, họ cũng rất kính cẩn nghiêm trang khi quốc ca vang lên. Các bà mẹ áo dài, những cụ ông ngực lấp lánh huân huy chương, huy hiệu bên những chàng trai cô gái ánh mắt sáng ngời tươi trẻ. Tiếng kèn vang lảnh lót, hối hả. Từ phía sau lăng Bác, đội danh dự trong lễ phục màu trắng thắt đai đội mũ, khoác súng tiến theo nhịp trống khua dồn về phía kỳ đài. Đội gồm 34 chiến sỹ được lựa chọn từ đoàn 275 Bộ tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người lính hàng đầu bưng ngang ngực một lá cờ màu đỏ gấp vuông. Không gian chợt lắng đọng trong vài giây. Hiệu lệnh hô vang, tất cả đứng nghiêm mắt đăm đăm dõi về phía trước. Tiếng nhạc vang dội trầm hùng trùm lấp không gian rộng thênh thang của quảng trường. Lá quốc kỳ dưới chân cột thép từ từ được kéo lên trong không khí uy linh, thiêng liêng và gần gũi, thân thương. Quốc ca kết thúc khi lá cờ đỏ rực trên đỉnh cột thép cuồn cuộn tung bay. Đã bao nhiêu lần dự lễ chào cờ ở trường , ở các cuộc họp, các hội nghị, lần nào mình cũng rất xúc động. Vậy mà khi được chứng kiến lễ chào cờ ở Quảng trường Ba đình đã để lại trong tâm trí mình một niềm cảm xúc thật khó tả. Giờ phút chào cờ ở quảng trường Ba Đình, mình sẽ không bao giờ quên vì quá xúc động, mình đã chảy nước mắt vì nghi lễ này, vì tất cả già trẻ gái trai đang tập thể dục đều đứng nghiêm trang cùng nhau hướng mắt về lá cờ Tổ quốc, vì bài quốc ca, vì mình là con dân Việt Nam.... Lễ chào cờ được thực hiện vào tất cả các ngày trong năm, bất kể thời tiết mưa hay nắng, trước sự chứng kiến của người dân. Chỉ trong vòng ít phút, những người có mặt ở đây đều dừng mọi hoạt động, hướng về phía Quốc kỳ đang dần được kéo lên kiêu hãnh tung bay trước gió như là sự tượng trưng cho truyền thống quật cường của dân tộc. Những ai chưa dự lễ chào cờ ( 6h sáng) và hạ cờ ( 21h tối ) ở Quảng trường Ba Đình hãy cố gắng đến dự 1 lần để thấy được không khí trang nghiêm và cảm động này.


Chào cờ trên Quảng trường Ba Đình




Ảnh của hoahonggai
4000
  • Hòa Giang
    Dạ, em học SP ra trường năm 1979. Dạy và làm quản lý mấy năm, sau đó chuyển lên Phòng GD-ĐT hai huyện Hướng Hóa (Q.Trị) và Lệ Thủy (Q.Bình). Em có..
  • Hòa Giang
    Cảm ơn chị đã hỏi thăm. Bà xã em dạo này vẫn thường vậy chị ạ. Hôm khai giảng em có đến thăm trường và tặng quà. Bà xã em làm HT trường này:
    • hoahonggai
      HG công tác ở PGD à? Thích vậy đấy. Ảnh 2 vợ chồng rất đẹp. Mấy năm trước anh nhà chị công tác ở SGD-ĐT cũng thỉnh thoảng về trường, những lúc đó..
  • hoa_xuongrong21
    cà phê bạn ơi, bắt đầu cho 1 năm học mới rồi, chúng ta lại chuẩn bị chạy đua với thời gian thôi.
    • hoahonggai
      Chúng mình cùng uống cafe nhé. Mà HXR bán hàng ở đâu? Cho HHG địa chỉ để ghé qua may ra được bà chủ bán rẻ cho.
  • thanhthuoczvolen
    "Lọ mọ" mãi hôm nay mới post dc ảnh lên, mà lại phải quay lại blog cũ. Tặng HHĐ tấm hình cả nhà TT tại Đại Nội Huế (Nơi Bảo Đại- vị vua cuối cùng của các chế độ Phong kiến VN thoái vị mở ra một trang lịch sử mới với một lá quốc kỳ "Đỏ màu cách mạng không ngừng đấu tranh..."
    • hoahonggai
      Cám ơn anh TT đã gửi hình cả nhà cho HHG. Lần trước HHG đã được ngắm dung nhan con gái TT trên truyền hình. Cháu gái rất xinh, gđ TT thật hạnh phúc. Ngắm tấm ảnh cả nhà đẹp quá. Công chúa rất giống hoàng hậu, hoàng tử lại giống vua cha. Chúc gia đình TT vui, hạnh phúc!
  • Hòa Giang
    Lần ra HN trước đây, hai cha con em được chứng kiến lễ chào cờ. Nghiêm trang và hoành tráng quá. Tự nhiên nước mắt em lại ứa ra. Tự hào về Tổ quốc ta quá.
     
    • hoahonggai
      HG ơi sao dậy sớm vậy? Nhìn thấy thời gian em vào nhà, chị rất cảm động. Những người ở thế hệ chị em mình hay hoài niệm. Phải thế không em?Bà xã dạo này có khỏe không? Cho chị gửi lời hỏi thăm nhé. Chúc cả gia đình luôn mạnh khỏe, có nhiều niềm vui.
  • Xuân Thu
    EM nghe chị tường thuật về LỄ CHÀO CỜ ở quảng trường mà thấy trang nghiêm quá.Em chưa bao giờ để ý đến.Rất mong có lúc được tham dự một lần cho biết.chắc nhà các cháu nhà chị ở gần quảng trường à?Chúc chị buổi tối ấm áp,an lành chị nha.
    • hoahonggai
      Chào em, xuanthu88. Chị cũng như em, trước kia cũng chỉ biết lễ chào cờqua các thông tin đại chúng thôi. Từ khi đi tập thể dục được chứng kiến lễ chào cờ mới thấy sự trang nghiêm đó. Cháu nhà chị ở Đội cấn, cũng gần Lăng Bác. Chúc em ngày mới vui vẻ!
  • Gaigia
    Em ra HN cũng nhiều lần rồi mà chưa được xem chào cờ ở quảng trường lần nào cả chắc là trang nghiêm lắm phải không chị ước được xem một lần..em có đi qua quảng trường này rồi rộng và rất đẹp chúc chị một buổi tối thật an lành!
    • hoahonggai
      Cám ơn gaigia đã ghé thăm. Được dự lễ chào cờ ở quảng trường, HHG rất xúc động gaigia ạ. Sáng nào HHG cũng đi tập thể dục và nán lại dự xong lễ chào cờ mới về. Hôm nào gaigia cố gắng ra sớm nhé, có trực tiếp dự mới thấy hết được sự trang nghiêm, niềm xúc động mãnh liệt gaigia ạ. Chúc một buổi tối an lành!
  • HẢI ÂU
    Chị ơi, em cũng được xem lễ chào cờ tại Quảng trường Ba Đình mấy lần rồi chị ah. Thực sự xúc động và tự hào về đất nước, về những thế hệ cha anh đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc, ta càng thấy thêm yêu Tổ quốc mình hơn, phải kg chị?  
    • hoahonggai
      Đúng như vậy em ạ. Rất tự hào và cũng rất xúc động khi tiếng nhạc Tiến quân ca vang lên. Chúc em vui, hạnh phúc!
  • Bạch Dương
     
    Em ước 1 lần vô thăm lăng Bác mà vẫn chưa vô thăm được chị ạ ! Ngày trở lại quê hương ( ba mẹ em tập kết sinh em ngoài Hà Giang mến yêu, đến ngày giải phóng thì vào lại quê hương QT) có vé mai vô thăm Lăng Bác thì tối ni có xe ô tô vô QT đành trả lại vé đến chừ, dù chỗ mô chưa được thăm em không mong, chỉ mong được 1 lần vô thăm Bác Hồ kính yêu thôi chị gái ạ ! Quảng Trị yêu thương xa ngái quá chừng, em viết tếu táo cho vui ấy mà, một chiều bình yên chị nhé !
    • hoahonggai
      Ui thương em gái quá. Vậy em có ra Hà giang thăm lại nơi mình đã được sinh ra không?Cố gắng bố trí ra Hà Nội đi em ơi. Em ra Hà Nội chị xung phong làm hướng dẫn viên dẫn em đi thăm Lăng Bác, các nơi khác thì chị hổng dám đâu vì chị cũng không biết đường. Em mà ra HN thì có nhiều tư liệu để viết lắm đấy. Mong gặp em trên đất thủ đô yêu dấu.
  • Hoamuong
    Vậy là chị ra ở hẳn HN rồi ạ, cũng phải thôi chị ạ, một là cho khuây khỏa, hai là con cháu tiện bề chăm sóc, ba là mình giúp dập con cháu trong việc nhà cũng hay. Cho em địa chỉ cụ thể để em tặng chị sách đọc cho vui chị nhé.
    • hoahonggai
      Cám ơn TTY, mình cũng đi về chứ chưa lên hẳn. Sắp tới giỗ đầu nhà mình rồi mới tính chuyện lên hay không. Các con thì muốn mẹ lên nhưng mình thấy lên HN cũng buồn lắm. Địa chỉ nhà mình là số nhà 47c ngõ 61 ngách 38 phố Giang Văn Minh. Khi nào nhà văn về HN nhắn tin mình đón về nhà chơi nhé
  • NGỌC HẠNH
    HN  tranh thủ sang thăm bạn hiền nè ,lúc nầy HN cũng bận quá nên cũng ít tâm sự cùng bạn ,thông cảm cho HN nha .Ngày mới chúc bạn luôn có sức khỏe ,mọi việc tốt đẹp sẽ đến với bạn ,hạnh phúc và niềm vui nhiều bên các con và các cháu nhe .Thân thương nhiều .
    • hoahonggai
      Lâu lắm không nhận được tin của HN. Tuần qua HHG lên HN với các cháu nên không vào thăm các bạn được. Biết tin HN và các bạn Blog trong thành phố HCM gặp nhau mình cũng vui lây. Giá ở gần thế nào HHG cũng tham gia đấy. Chúc HN tuần mới vui vẻ.Ghé thăm HHG thường xuyên nhé
  • cây cơm nguội vàng
    Chị ạ! Em chưa được xem lễ chào cờ bao giờ nhưng em rất hay cho bọn trẻ đi chơi rồi xem lễ hạ cờ vào lúc 9h tối. Thích lắm chị ạ! Trang nghiêm, long trọng...
    Chúc chị khoẻ và nhiều ngày vui cùng gia đình, con cháu, bạn bè chị nhé!
    • hoahonggai
      Được chứng kiến lễ chào cờ hay hạ cờ ở quảng trường mới thấy hết sự trang nghiêm,long trọng em nhỉ. Nhà con trai chị mới chuyển về phố Đội cấn nên chị mới đi tập thể dục buổi sáng và được dự lễ chào cờ đấy em ạ. Chúc em ngủ ngon, có nhiều giấc mơ đẹp
  • Đặng Hương
    Chị ơi! Em ở hà nội ngần ấy năm mà chưa có dịp đi đâu vào ngày lễ cả..Chị đi mà chăng hú em tiếng mấy ngày lễ ơ nhà con về quê buồn thúi ruột...
    • hoahonggai
      Em ơi sáng nào chị cũng đi bộ từ nhà ra quảng trường để tập thể dục đấy, không phải đi chơi đâu em à? Lần sau chị lên HN nhất định sẽ đến em. Chị về NĐ rồi
  • Hoàng Hôn Tím
    Chị ơi, được dự lễ chào cờ tại quảng trường Ba đình là mơ ước của em đấy ạ... Hihi... Em chỉ được xem qua ti vi thôi....
    • hoahonggai
       Hôm nào lên HN đi, chị sẽ làm hướng dẫn viên miễn phí (Chỉ hướng dẫn viên ở Quảng trường thôi, những nơi khác thì chị cũng mít đặc, không biết đường đi). Hihi...
  • huyhuy
    Anh qua đó đã nhiều lần ,... nơi ấy thật tôn nghiêm ...Đó là biểu trưng khí phách người Viẹt mà em ...! Nơi Bác đã đọc bản Tuyên Ngôn Khai sinh ra nước VIÊT NAM ...
    • hoahonggai
      Vâng. Đúng vậy anh ạ. Sáng nào HHG cũng ra tập thể dục ở quảng trường và dự lễ chào cờ. Vậy mà khi bài Tiến quân ca vang lên là trong lòng HHG lại trào dâng niềm xúc động.Chúc anh tuần mới có nhiều niềm vui!
  • Chân Như
    Mình cũng thường rất xúc động khi nghe Quốc ca, HHG được vinh dự ngày nào cũng được chào cờ Tổ Quốc, quảng trường Ba Dình mình cũng vinh dự được đến đó hai lần để thăm lăng Bác rồi và buổi tối thì ra đó dạo mát thật thú vị với những thảm cỏ vuông xanh, hôm nào có dịp ra Hà Nội lần nữa chắc sẽ cố gắng dậy sớm để tham sự lễ chào cờ tại Ba đình.
    Chúc HHG những ngày tới mãi vui vẻ hạnh phúc nghe bạn
    • hoahonggai
      Cám ơn Chân_ Như! Thật xúc động! Thật tự hào! Với mọi người trên đất nước ta, Quốc ca Việt Nam lúc nào cũng là
      bài Quốc ca hay nhất, hào hùng và vô cùng sâu lắng. Ở bất kỳ nơi
      đâu, và bất kỳ lúc nào khi chợt nghe thấy giai điệu của "Tiến quân ca"
      vang lên, trong lòng HHG cũng trào dâng một tình cảm vẹn nguyên như thế, một
      cảm giác xúc động thật sự chạy dọc theo sống lưng.Khi nào ra Hà nội, cố gắng dậy sớm để dự lễ chào cờ nhé
  • Bạch Dương
     
    Chị gái HHG ở gần được xem lễ chào cờ và ngắm lá cờ tổ quốc tung bay trên quảng trường Ba Đình thì thật hạnh phúc, em gái ợ xa qua nên nghe chị kể xúc động lắm
    Chúc chị gái tuần mới hậu lễ quốc khánh vẫn vui như tết độc lập nhé !
     
    • hoahonggai
       Chị không viết hay được như em. Giá mà em được dự lễ chào cờ và hạ cờ ở Quảng trường thì em viết rất hay đấy. Chúc em vui vẻ, ngủ ngon em nhé!
  • NGỰA MỎI CHÂN RỒI
    Giá mà Ngựa có được một lần được chứng kiến. Ra Hà Nội nhiều lần mà chỉ đi lại một quảng đường ngắn từ Ga HN đến BV thôi.
    • hoahonggai
      Chị Ngựa ơi hôm nào có dịp ra Hà nội cố gắng dậy sớm để ra Quảng trường nhé. HHG sẽ làm hướng dẫn viên miễn phí. Nhưng Ngựa ra BV làm gì vậy?Thăm người ốm hay đi khám bệnh?
  • Đỗ Hưng
    Ở ĐÓ NĂM 1945 BÁC HỐ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẠP KHAI SINH NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA ĐÂY LÀ CHỐN LINH THIÊNG KHÔNG CỨ NHỮNG NGÀY LỄ MÀ NGÀY THUWOWNGFTOWIS ĐÂY CŨNG ĐỀU CÓ NHỮNG TÌNH CẨM ĐẶC BIỆT
    • hoahonggai
      Cám ơn anh Đỗ Hưng đã vào nhà HHG. Sáng nào HHG cũng ra quảng trường tập thể dục và dự lễ chào cờ. Mỗi khi nghe thấy tiếng nhạc vang dội hào hùng vang lên là trong lòng lại rộn lên những tình cảm khó tả, rất xúc động anh ạ. Chúc anh sang tuần mới vui vẻ!
  • hoa_xuongrong21
    tem cho bài viết đúng dịp quốc khánh bạn nhé!
    • hoahonggai
      Tặng tem vàng cho HXR nè. Chúc tuần mới vui vẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]